sober in ilocos

my gaze fades

to the far north

of the patapat viaduct

as i inhale the monsoon

that propels

the windmills of bangui

the heat intensifies

and dries the sweat

that clouds the eyes

.

.

castles made of sand

are swept by subtle waves

along the beach of pagudpud

the sand dunes of paoay

bury the memories

that once was

hid by dusts of time

like “the parisian life”

found and forgotten anew

the kapurpurawan rock formation stands

tall, I rise from the sinking

belltower of laoag

led by the potter’s hand

at pagburnayan, and quenched

by the waters of kabigan falls

beyond the horizon

at the lighthouse of cape bojeador

i watch for the maiden  at sea

waiting for the breaking of dawn . . . .

                     . . . .  and the days . . . .

                                                                 . . . .  and nights . . . . . .

that come after

.

.

.

to keep me company

Previous Post
Next Post
Leave a comment

23 Comments

  1. sabi ko nga tara na sa ilocos. pagudpud. baguio. summer na.🙂

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      tara na! biyahe tayo! lakbayin ang pilipinas!🙂

      Reply
  2. kuya taaarrrbbbs!!! naikwento ko na bang gustung-gustong pumunta ni dude sa ilocos? magkano ba ang hotel dun ser? mag-iipon muna ‘ko at nang masulit ang paglalamyerda sa patapat, pagudpud, paoay, kapurpurawan, pagburnayan, at cape bojeador. teka, kasama ba rito ‘yung higanteng windmills na nakikita ko sa teevee?

    Reply
  3. wahhhhhhhhhhh :’)

    Reply
  4. ang ganda!

    Reply
  5. Very very nice poem! Nung una kong binasa to wala pang picture kaya ngayon ko lang na-appreciate.

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      Salamat Salbehe!😀 Kumusta ang Boracay, Baler at Baguio? Puro B ang pinupuntahan mo ah!

      Reply
  6. May movie ako na nakitaan nyang windmills na yan, tas sabi ko gusto ko makakita non sa totoong buhay. Haha.

    Tara sa Davao! Gusto ko makarating ng Davao!

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      palatastas naman yata ng Birch Tree ang napanood mo eh. Haha.

      Tara! Punta tayo sa Eagle Preservation Center at Crocodile Farm hehe😀

      Reply
  7. hahaha!! ang gaganda ng pictures… parang gusto kong magpunta dun sa lighthouse!!😀

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      Salamat. Andami ngang nagpapakuha ng larawan sa lighthouse😀

      Reply
      • kelangan kong makpunta sa lugar na yan.. at least on this lifetime..😀 hahahaha!!! pero salamat narin at napicturan mo yung mga lighthouse na yun.. parang nakapunta na rin ang mta ko sa ilocos..😀

        Reply
  8. Ang galing Tars…talagang Wow Philippines! Nakarating lang ako hanggang Laoag.

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      Haha talagang it’s more fun in the Philippines po! (Hindi pa po kasi ako nakakalabas ng bansa hehe)😀

      Reply
  9. sermots

     /  April 2, 2012

    aha! ikaw pala yan hihihi :)) bakasyon na. tara nang mag vakey

    Reply
  10. pwede magtampisaw dun sa falls?😀

    Reply
    • taribong

       /  May 4, 2012

      pwedeng-pwedeng pwede! anlamig-lamig ng tubig dun😀

      Reply
      • taribong

         /  May 4, 2012

        mas maganda na paliguan yung nasa mas mataas na parte ng talon (teka, di ba dapat bagsak ang tawag sa falls? at ang talon naman sa ingles ay jump o hop??)😀

        Reply

Leave a Reply

