ningas

Ang init talaga!

Nag-uumpisa na yatang magliyab ang buong paligid!!

Hindi pa itinuloy ang ulan kagabi, pero salamat na rin sa malakas-lakas at medyo malamig na hangin!!!

Hindi na yata makakayanan ng bentilador at erkon na palamigin ang mga silid…

Maski sabayan pa ng paggamit ng abaniko at pamaypay…

Nakakapagsiklab…. nakakapagtagaktak ng pawis ang panahon…

Whew!

*     *      *

Pero sadya nga yatang ganyan ang panahon ngayon….  Teka, nais ko lang ibahagi ito, pwede mong pag-aksayahan ng panahon.  Binuo ko ito kagabi  habang naghihintay na muling dalawin ng antok. Babala: maaaring magpapainit lang ng ulo mo hehehehe

Marahil ang mundo ay bulag.

O kaya’y bahagyang malupit.

Siguro.

Parang di mo na mawari

Ang anuman ngayon.

Subalit,

Pwede kang malungkot ngayon ‘tapos

Isang araw ngingiti kang muli.

Sa aking paglingon,

Masisilayan ko ang babaeng magpapaikot ng aking mundo,

Nakatayo doon…

At sa bawat pag-ikot ko,

Ang diwa niya’y nagpapalutang sa akin.

Ano na kaya?

Maghintay. Magmasid.

Sinubukan ko lang isalin ang theme song ng isang American sitcom na napapanood ko noong bata pa ako, sa hindi pa naman matagal na panahon hehehe.  Mahuhulaan mo ba kung saan ko hinango ang tulang ito?😀

Previous Post
Leave a comment

2 Comments

  1. hindi ko mahuhulaan kung hango ito sa isang sitcom nung kapanahunan ng kabataan mo kuya..hahahaha

    Reply
  2. Waah.. Wala akong idea.. bukod sa hindi ako nanonood ng mga american sitcom, masyado pa akong bata. lols.

    Reply

Leave a Reply

