shoUt

Binigyan mo ng halaga ang aking pag-iral:

kung di kita nakilala,  di sana ako nabuhay;

kung ako’y mamamatay nang di kita nakilala,

hindi ako mamamatay dahil hindi ako nabuhay.

 

Si el hombre pudiera decir

Luis Cernuda

(Sevilla, 1902 – Mexico, 1963)

 

Tú justificas mi existencia:
si no te conozco, no he vivido;
si muero sin conocerto,
no muero, porque no he vivido.

 

 

(Copied from MRT’s Berso sa Metro en route to Guadalupe Station, March 4, 2011, 7:50 a.m.)

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

This was the previous post (Feb. 14, 2011):

Tú justificas mi existencia:
si no te conozco, no he vivido;
si muero sin conocerto,
no muero, porque no he vivido.

-Luis Cernuda

 

Ikaw ang dahilan kung bakit ako nandirito :
kung ‘di kita nakilala, di sana ako nabuhay
kung mamamatay akong hindi ka nakikilala
hindi ako mamamatay dahil hindi ako nabuhay.

(hango mula sa Berso sa Metro ng MRT)*

 

 

Leave a comment

12 Comments

  1. Talagang kinopya mo? Galing! Nababasa ko madalas to at gusto ko ngang kopyahin. Ang tyaga mo ha.

    Reply
  2. l’amour sans temps et raison ressemble a l’amour sans un coeur
    jour de coeurs heureux monsieur

    —– Love without time and reason is like love without a heart. Happy day of hearts, sir! (Subok lang, sana tama ang pagkasalin!😀 maraming salamat sa google at sa iyo rin hehhehe)

    Reply
  3. shea

     /  February 15, 2011

    I like..

    naalala ko, tinext ako ni EX ng ganyan, tas sabi niya naalala niya daw ako nung nabasa niya.. kaya natutuwa ako sa mga berso sa metro.. ayiii..

    share lang. toinks

    Reply
  4. sana mabasa ko din ‘toh ng personal sa MRT, kasama ang iba pang tula.. : ]

    Reply
  5. salamat sa pagsali sa aking munting pakulo😀

    Reply
  6. pang-ilang shot post na ‘to? i lost count already. T_T

    Reply
  7. manong tar hindi ako taga-manila kaya bus at jeep lang nasasakyan ko. at ako nag nagsusulat sa mga bus, hahaha. pero sana makita ko minsan mga yan, hehe.

    Reply
  8. sa spam po napunta comment ko?

    ilayo nyo saken ang oven!

    Reply
  9. wow! wow naman!

    Reply
  10. whoa! ang galing naman. Ikaw nagtranslate? ang galinggggggg!

    Reply
  11. kuya tarbs!

    Reply
  12. Magaling talaga mga espanyol na tula. Paborito ko si Pablo Neruda…

    Reply

Leave a Reply

