jackpot

Throngs of people may have already began to queue before the lottery outlet cashiers to buy their tickets for tonight’s 6/55 draw whose jackpot prize has grown to more than 304 million pesos.  That’s a huge sum of money and whoever gets it is gonna be a helluva lucky guy.

What would you do if you had lots of money?  Money which you could not get from hard labor in this lifetime but has gotten to your lap without any sweat? Cool, huh?!?

That is the centerpiece of TRASH, a novel by Andy Mulligan.  The book is quite interesting:  think The DaVinci Code in the slums, then Shawshank Redemption.  :D

Hope you also get the chance to read a copy and enjoy as much as I did!

I read the book on the night of November 2, and there’s one scene where the juvenile characters had to open up a tomb on Hallow’s Eve. Awwwoooooooo!!!!😀

And here’s a thought-provoking excerpt from the book:

“I learned perhaps more than any university could ever teach me.  I learned that the world revolves around money.  There are values and virtues and morals; there are relationships and trust and love – and all of that is important.  Money, however, is more important, and it is dripping all the time, like precious water.  Some drink deep; others thirst.  Without money, you shrivel and die.  The absence of money is drought in which nothing can grow.  Nobody knows the value of water until they’ve lived in a dry, dry place –  like Behala.  So many people, waiting for the rain.”

(Mulligan, Andy. TRASH (USA: David Fickling Books, 2010), 149)

I hope the quote would simply have an impact on you, too.  :D

If ever I’d win the jackpot in the lottery tonight, I’d make sure that many people would feel like winners, too.

How ‘bout you?  Have you placed your bets already?

Have a great weekend.

*           *          *

“Natuto ako higit pa sa kung anumang maituturo ng alinmang pamantasan.  Natutunan kong ang mundo ay umiikot sa pera.  May pagpapahalaga at kabanalan at moralidad; merong mga pakikipag-ugnayan at pagtitiwala at pagmamahal—at ang lahat ng mga ‘yon ay importante.  Ngunit ang pera ay mas importante, at parating tumatagas ito, tulad ng mamahaling tubig.  Maraming malalim ang iniinuman; ang iba’y nauuhaw.  Kapag walang pera, manliliit ka at mamamatay.  Ang kawalan ng pera ay tagtuyot kung saan walang anuman ang kayang tumubo. Hindi malalaman ang halaga ng tubig hanggang hindi sila maninirahan sa tuyong-tuyong lugar- katulad ng Behala. Napakaraming tao, naghihintay ng ulan.” (Pagsasalin ni taribong mula sa excerpt ng librong nabanggit)

 

Next Post
Leave a comment

17 Comments

  1. Arnie

     /  November 6, 2010

    Merong mga pagkakataon talaga o sabihin na nating kadalasan na itong nangyayari ang magpahalaga sa isang bagay na animo dito na iikot ang iyong buhay…gaya nga ng paghahangad ng sandamukal na salapi…sino nga ba ang tatanggi sa ganoong swerte..Jackpot kung Jackpot but as time goes on somehow you will realized na hindi lahat ng bagay maaring ibigay sa pamamagitan lang ng iyong yaman…:)

    At dahil dyan tataya pa din ako sa Lotto mamaya…toinks huway not db…hohohoho

    Reply
  2. toni

     /  November 6, 2010

    halimbawa tumama ka ng ganyan kalaking halaga tingin mo ba kuya Bong(nde kase Bing)matatahimik kalooban mo?

    kung ang sobrang pera nagdudulot ng kaligayahan at rangya sa tao, ang sobrang paghahangad sa pera din ang ugat ng walang katapusang gulo sa buhay ng tao.

    nde ako nataya kaya sakalit manalo ka wag limutin balato ko ha?

    Reply
    • taribong

       /  November 6, 2010

      kaya dapat i-share ang anumang taglay na kakayahan o kayamanan! \:D/

      oo ba. ie-mail kita kapag nanalo talaga ako😀

      maraming salamat Toni! hehehehe🙂

      Reply
  3. kapag nagkaron ako ng limpak-limpak na salapi, anong gagawin ko? bibigyan ko ng sandamakmak na school supplies ang lahat ng paaralan sa buong pilipinas para wala ng mga batang mawawalan ng gamit. mapagkawanggawa? hindi naman.. kung magkaron man ako, ibig sabihin blessing un, and i would like to share it to some of those who literally doesnt have anything.

    we learn the most important things in life thru our mistakes, thru the choices we make, thru the paths we chose take..

    Reply
  4. I went to town a while ago, and I see people making a long pila sa lotohan. Even my father looked at the prize. I wanted to make my single bet, pero i stopped.

    I realized even if I won that big amount… gugulo lang ang buhay ko dahil sa pera. Balatuhan mo na lang ako kuya if u won… isang branch ng Jolibee will do. hehehe!

    Reply
  5. By the way i like what u shared. Pwedeng magamit at mailagay sa FB hehehe!

    Reply
  6. p0kw4ng

     /  November 6, 2010

    Nobody knows the value of water until they’ve lived in a dry, dry place !

    gusto ko ito!!

    Dati nagkaroon ng €32 million jackpot sa Milan..tinayaan ako ng amo ko..tapos nilagyan nya ng 10% daw ang kanya sa price ko pag nanalo ako….unang araw pa lang alam ko ng talo ako kasi nakita ko na sa TV..pero isang linggo na ang nakakalipas eh di pa ako tumitigil ng kaka imagine kung saan at papaano ko gagamitin ang pera kung sakaling nanalo ako…parang tanga lang …kakabaliw!

    Reply
  7. Iba-iba ang pananaw talaga sa ganitong topic…sa money & happiness. Malalim ito Tars.

    Pero sa mga realidad ng mga istorya na nabasa ko sa mga nagwagi lalo na sa ‘lotto’ dito sa ibang bansa ay maraming sana daw “di na lang sila nagwagi”. Marami talagang malungkot na pangyayari na pinagsisihan nila pagkatapos nilang magwagi ng malaking pera.

    Yung huli kong nabasa na nanalo ng 11 MDollars ay pinamigay niya kaagad sa charities at less 10 percent(parang ang pagkakabasa ko ay yung butal lang ang itinago nila…mga 200K nga lang) lang ang kanilang itinago na mag-asawa. Ayaw na nilang ma-experience ang mga nangyari sa ibang tao.

    Ummmm…I-Jollibee mo na lang ako Tars sa iyong pananalunan…super maligaya na ako.

    Reply
  8. Sasarilinin ko ang kayamanan ko. Bwahahahahaha!

    Reply
  9. mukang magkakasundo kami nitong si mulligan. praktikal at realistiko ang pananaw sa buhay. totoo naman kasi. bukod sa pag-ibig at kabanalan at moralidad, mahalaga ang pera sa buhay ng isang tao. ipokrito lang ang magsasabing mabubuhay siya nang maligaya’t matiwasay dahil sa purong pag-ibig lang.

    at eto namang si erma aka bob ong of america, bakit mukang masyadong puno ng sentemotional shit? akala ko ba eh isa siyang humorist?

    naiinggit ako sa’yo ser. napakarami mong librong nababasa. marami akong nakapilang mga nobelang gustong basahin pero hindi ko mahuli ang oras para masimulan sila. howel…

    Reply
  10. p.s. kung talaga ngang hawig ito ng “rita hayworth and the shawshank redemption” ni pareng stephen king, talaga ngang magugustuhan ko si mulligan.

    bentang-bentang sakin ang kwento ni andy at ni red sa shawshank federal prison eh. \m/

    Reply
  11. *bentang-benta

    paki-edit na lang po.😄

    Reply
  12. wow, at first, i didn’t get it, but scrolling down, oh yeah.. i gauge

    Reply
  13. oh yeah.
    ako na ang mananalo ng lotto mamayang gabi at kapag ng yari yun!! everyone would also feel like a winner at isa ka na dun kuya. hihihihihi

    Reply
  14. hmmm. nice one..
    total pinag uusapan nmn dito ang sa pagkapanalo ng lotto,, share ko lng na once nanalo me sa lotto ng 5 digits lng hindi yung jackpot.. but its ok malaki na rin ksi ang naitulong perang yun sa akin… para mlmn kung magkanu?, you van visit my site anytime.. hehehe
    Good Luck…

    Reply
  15. May nanalo na. Ang swerte niya. =)

    Reply

Leave a Reply

