postlude to 85

Hours before the break of dawn yesterday, i was awakened and no matter how i tried, i was not able to get back to sleep.  Because i did not want to start work that very early, i refused to open my bag which contained files i was working on the night before.  Instead, i got Anne Rice’s Called Out of Darkness: a spiritual confession from the stack of books near my table.  It was one of the books which i bought from the month-long book sale at National Bookstore but never got enough time to read all of them (hopefully, i will soon).

After reading a few pages, i skipped to the middle part.  I’d like to share with you that part which struck me the most:

xxx He knew how or why everything happened; He knew the disposition of every single soul.

He wasn’t going to let anything happen by accident!  Nobody was going to Hell by mistake.  This was His world, all this!  He had complete control of it; His justice, His mercy– were not our justice or our mercy.   What folly to even imagine such a thing.

-Anne Rice, Called Out of Darkness: a spiritual confession (New York: Alfred A. Knopf, 2008), 183.

The page got me hooked.  That morning, I brought the book along with me to my meeting; and I finished reading to the last page while I was on my ride to the office.

The book is really interesting as it was written by a former atheist and author of the famous Interview with a Vampire.

I hope you get the chance to read the book about her transformation, too.

Have a very good day!😀

Previous Post
Next Post
Leave a comment

20 Comments

  1. hmmmm, nabasa ko lang yong 3 books ng vampire chronicles, hinahanap ko pa ang vampire armand bago ko basahin ang sinasabi mong transformation nya.

    interesting, former atheist..hmmmmm, na-curious ako, sama ko na yan sa list ng librong hahanapin ko.

    Reply
    • hehehe great find talaga yung book, kaya binili ko na agad noon.😀

      may dalawang libro siyang hindi tungkol sa vampires, pinag-isipan ko na bilhin pero nung binalikan ko wala na hehehe.

      Reply
  2. Sana may magregalo sa akin ng librong yan para mabasa ko. Malapit na ang pasko.🙂

    Reply
    • iniisip ko pa kung puwede ko pakawalan ang libro hehehe gusto ko kasi mapasama ito sa aking aklatan😀 (wala na kasi akong makitang ibang kopya nun)

      Malapit na nga ang pasko! Yeheyyy!!!!

      Reply
  3. toni

     /  October 1, 2010

    kumpara sa magaaral kelangan magsikap at kung kinakailangan magsunog ng kilay para maipasa ang bawat baitang o subject.
    me mga pamantayan na dapat sundin.

    makahiram nga ng librong yan.

    hi Manongko!

    Reply
    • olrayt toni! madami talagang dapat pagdaanan sa buhay, iba’t ibang pagsubok sa bawat bahagi nito, na magtatalaga kung sino ang totoong ikaw/ako/tayo…

      magandang araw, adingko!!!

      kelan uwi mo dito?!?😀

      Reply
  4. Naalala ko yung sinabi mo saken tungkol sa My Sister’s Keeper. At salamat ulit sa Erma Bombeck book na pinadala mo na nagpaiyak saken ng ilang beses. Yun lang ata inaabangan mo e. Ang mapaiyak ako. hahaha!

    This book is quite interesting. Sana may mahanap din akong ganyan sa isang sale. Ang mamahal kasi ng mga libro…nung last Manila International Book Fair, puro mga librong pambata ang binili ko. haha! Para sa mga piglets namin kasi… =)

    Reply
    • hala kailangang sabihin dito? nakopo susugurin na ako dito ng mga anak ni mami kaye dahil pinapaiyak kita. Pero totoo yun wahahaha

      hehehe swertehan lang din siguro sa sale. Parang treasure hunting lang.😀

      Pwede bang makibasa sa mga books nina Jemjem at Cassie?!?🙂

      Reply
  5. Ahh, Anne Rice. I wish she didn’t decide to suddenly stop being an Atheist.

    Reply
  6. Ayos ito Tars.

    “He had complete control of it; His justice, His mercy”

    Amen at Amen pa.

    Reply
  7. o eh dating atheist pala ‘tong si mareng anne rice, hakalain mo ‘yun?

    medyo matagal-tagal na rin akong hindi nakakahawak ng malutong na pahina ng libro dahil sa kung anu-anong audit shit. hahay.

    one of these days, iri-raid ko ang nbs. lol!

    Reply
  8. yikes…

    medyo kinikilabutan talaga ko kuya taribong pag nakakabasa ko o nakakaencounter ako ng aethiist… di ko alam kung pano magrereact. aw no offense sa mga aetheists a🙂

    magoogle ko nga kuya si anne rice tsaka jackie rice. nyek

    Reply
  9. good quote for the faithful.

    well,me…i just got worried!

    Reply
  10. wow isasama ko sa to read list ko yan🙂 yun lang sana may copy ung book na yan dito…

    Reply
  11. nice one, san ko ba pweding mabili yan, mukang interesting.

    Reply
  12. He wasn’t going to let anything happen by accident! kasi lahat may dahilan!

    ganda naman!

    Reply
  13. interesting….

    Reply
  14. tatay taribong, peram naman ako ng book. hakhak!

    wala akong pambili. T_T

    Reply
  15. I have that book. its been living in my bookshelf for almost a year now. i didnt get around to reading it. it was a gift from a friend.. and when i saw that the author was anne rice i knew instantly that it’s vampire story.. so i shoved it at the back of the bookshelf without even scanning it.

    with this post, i guess ive to retrive it from its hiding place and read..

    thanks!

    Reply
    • taribong

       /  October 27, 2010

      Wow! You have a gem in there! Go hurry and unravel the treasure you have in your bookshelf. Enjoy!!!😀

      Reply

Leave a Reply

