SCARrED

The lady doctor looked scared as she saw the wound, about the size of a one-peso coin, in my forearm near my left elbow.    The swelling has spread up to my wrist and is slowly getting towards my ring finger.

“How long has this been?”

“About three days… The swelling started about three days ago.”

Then a barrage of questions came by.

“How about the wound? How did it start?  When did it start?”

“About a week ago.  Starting as a pimple, which I squeezed. It worsened since Thursday with the swelling…”

“Why did you have to wait for days before coming here.  This one is very dangerous.”

“Have you had fever the past days?”

“Yes, Doc.  Since Tuesday, and I’ve taken paracetamol for it.”

“You’ve developed bacterial infection and it has gotten far. Have you taken any antibiotics?”

“Ahmmm. Amoxicillin, I’ve taken a capsule last night and another one before coming here.”

“You know, you may lose your arm if you do not see a doctor at once when you have something that needs medical attention.  Now, you need a debridement procedure.”

“What, doc?”

“Debridement.”

Then, I looked much more scared than the lady doctor was before.

I had the wound cleaned and then dressed. I declined and skipped the debridement procedure.  I am not yet married.  I don’t have a bride yet. But I want my bloodline to continue.  And I will have my bride!

Leave a comment

29 Comments

  1. hehehe napapunta tuloy ako kay mr. google para magtanong ng meaning ng debridement.

    //Debridement is the medical removal of a patient’s dead, damaged, or infected tissue to improve the healing potential of the remaining healthy tissue. Removal may be surgical, mechanical, chemical, autolytic (self-digestion), and by maggot therapy, where certain species of live maggots selectively eat only necrotic tissue.//

    debridement — hehe. parang di-vorced.

    Reply
    • hehehe ang pagbigkas po nung doktor ay “de-bri-man”. sabi sa internet “de-brid-ma” hehehe

      >>parang masaya yung maggot therapy, makatulong man lang sa kalusugan ng mga uod. wahahaha toinks.

      Maligayang pagbabalik po, pads. Pasensiya naman at ang bumulaga sa inyo dito ay sugat este peklat na pala.😀

      Reply
    • Nice Fr. Fiel! another trivia ulit!

      Reply
  2. I believe prayer for GOD’s healing is the best but also you need to seek for the help of the doctor for your physical life.

    Reply
    • Hehehe Tama ka, -=cuteberl=-.

      Pasensiya naman at matigas kasi ang ulo at nagmamarunong. Kailangan talaga pumunta sa tunay na manggagamot na alam ang tamang lunas.

      Maraming salamat sa pagdalaw!😀

      Reply
  3. toni

     /  August 20, 2010

    wahahaha komedi ka rin manongko.

    autolytic mejo matagal pero halos di maramdaman.
    bumalik ka don para magamot ng maayos yan.

    Reply
    • Hehehe ayos ba? Trip ko nga balikan yung doktor, wala pa siyang singsing. Bata pa hehehhehe.

      Lumipat ako sa dalawa pang doktor. Yung huli, idinaan sa gamot para hindi na “debridement” wahahaha. Tapos, sabi nung kaibigan ko: yung pangalawang doktor daw (babae rin), wala pa daw asawa. Hehehe halos nanay ko naman na yon.

      Teka, lahat pala ng tumingin sa akin panay mga babaeng doktor. Kung sinusuwerte nga naman….😀

      Reply
  4. kuya gusto kong tumawa..teka muna ha!..haha

    ok, hanap na kase! ay! baka naman meron na! ayieeee!!..hahahaha

    bakit iba ang naiisip ko tungkol dito?..hmmmmmm.

    Reply
    • gusto mo ma-debride?!?😀 hehhehe

      o i-drowing ko na lang yung sugat hanggang maging peklat. ikaw na magkulay gamit ang oil pastel toinks

      Reply
  5. slow healing wound (unless this is taken figuratively) may be a sign of high sugar problem…

    anyway, should we take this literally? hope the wound is healing fast. good luck!

    (or this is the story of one of those you recently encountered? hmmm…)

    Reply
    • blood tests showed all normal stats.😀

      nagkakaron na yata ng eschar. wahahaha

      (Got another Steve Berry at 50% off. Buti patapos na ang NBS book sale, pasaid na kasi ang budget ko. hehehe)

      Reply
      • langya, laging nakadiscount ang mga librong nabibili mo. ako kasi pagdating kay steve berry, the moment lumabas sa bookstore, keri na. kaya ayun, ang mamahal. pag kasi hinintay ko ang paperback edition, one year pa ang lilipas. hahaha! adik lang ano?

        good thing at blood test results are normal…🙂

        Reply
        • haha discounted lang talaga hinahanap ko lalo na yung hardbound (kunwari mayaman ako!). Pero pag Filipino authors, madalas di ko na tinitipid, tulong sa pagpapalago ng panitikang pilipino, o ha?😀

          Maraming salamat, Kaye!!!

          Reply
  6. Hala ka mukhang malala na nga yan dahil gusto na ng doctor e apply ang Debridement.. Bkit kasi hindi kaagad pumunta sa doctor…😀

    Nakikiraan lng po… Pra makipagkaibigan pa add nman po sa blogroll xa nga pala na add na kita sa blogroll ko… THnx…😀

    Reply
    • taribong

       /  August 21, 2010

      hehe salamat sa pag-aalala. Napagalitan na po ako at lahat dahil sa katigasan ng ulo… Ayos na po, gumagaling na ang sugat.😀

      Maraming salamat sa pagdaan. Hanggang sa muli!😀

      Reply
  7. kuhracha

     /  August 21, 2010

    u will have ur bride! go, tarbs, go!

    Reply
  8. ok ka na kuya tarbs!

    be blessed!

    Reply
  9. anu na ‘to?

    kung tungkol ‘to sa totoong sugat or patungkol sa ibang sugat,sana,napaghilom na ‘to ng panahon.

    nabanggit mo yung maggot theraphy.napanood ko yan sa mel and joey.sa sobrang pandidiri ko,naisipan kong bigla na magdeklara ng gyera laban sa mga langaw.

    Reply
  10. nosebleed me here. Englishing…

    Sakin pag sinabi ng doctor yung word na yun sasampalin ko sya ng tatlong beses, iiyak ako sa kaliwang mata lang tapos sasandal ako sa pinto habang dahan dahan nag slide ung likod ko at sinasabing, “Doctor I barely live, I don’t have a bride yet. I wanna have kids..”

    Reply
    • taribong

       /  August 24, 2010

      Wow! Napadalaw ang JEPOY, kilabot na living saint hehehe. Maligayang pagdating po.😀

      Kailangan nyo ng gasa? Medyo i-tilt nyo lang ng konti ang ulo parang alignment lang sa globo. 😀

      … tapos, sasagot ang doktora “me, too. i’d be willing to be your birde bried bride!” 😀 …. and so they live happily ever after!😉

      Reply
  11. Sabi nga nila kuya wag hahayaan basta basta ang mga maliliit na sugat. Pero natuwa naman ako sa meaning ng debridement mo. Cool!!!

    Hope all is well with u!

    Reply
  12. so how’s the wound now? hope it heals fast or kahit slowly basta surely naman.

    don’t worry your bride is just in the wings. parating na ‘yun! at tama, kelangan magparami ng lahi toks!

    stay safe and healthy bro!

    Reply
  13. ok yan..at least magaling na akala ko wala ka ng braso hehehe

    Reply

Leave a Reply

