postlude to “nakasulat sa mga tala”

“is it true that you can use stars like a map?”

“Yeah, if you understand celestial navigation.”

“Is it hard?”  I’m thinking maybe I should learn.  A backup plan, for all those times I feel like I’m just wandering in circles.

“It’s pretty jazzy math– you have to measure the altitude of a star, figure out its position using a nautical almanac, figure out what you think the altitude should be and what direction the star should be in based on where you think you are, and compare the altitude you measured with the one you calculated.  Then you plot this on a chart, as a line of position.  You get several lines of position to cross, and that’s where you go.”

– Quoted directly from Jodie Picoult, My Sister’s Keeper (New York: Pocket Books, 2009), 306.

Next Post
Leave a comment

42 Comments

  1. base kami ni mam kuhrach!

    Reply
    • talagang ibang pumapalaot si kuya tarbs talagang kalawakan ang lawak

      miss ko na mga stars wala akong makitang stars dito
      kasingdalang pa sa patak ng ulan

      the stars declare the glory and majesty of our Lord same with His love for us!

      Reply
    • nung pumunta ako sa mindoro, habang nagbibiyahe sa bus mula san jose papuntang abra de ilog, ang daming bituin sa langit, ang sarap pagmasdan, tapos may mga madadaanan kaming mga puno, ang daming mga alitaptap, ang gandang tanawin…. tapos nung bumiyahe na ako pauwi sakay ng ferry boat, may mga nakita akong mga dolphins sa hindi kalayuan. Ang galing nung experience na iyon, nakakaalis ng pagod at pagkahapo😀

      >>pasensiya na at napakuwento hehhehe. Basta ang ganda ng kalawakan….. Maligayang pagbisita Pong at Kuhrach!!!😀 Pagpalain nawa kayo ng Dakilang Lumikha😉

      Reply
  2. Masalimuot talaga ang daan patungong langit. Este stars. =)

    Reply
  3. POTARAGIS NA. Ang pinaka ayaw ko sa lahat eh bat kelangan pa imbentuhin maski yung mga constellation. Wala namang sense. Hahaha.

    Reply
  4. kuhracha

     /  August 11, 2010

    wet lang. parang gusto kong panuorin muna ang my sister’s keeper bago magreak. hehehe. bobo kasi ako.

    Reply
    • kuhracha

       /  August 12, 2010

      napanuod ko na. wala ang mga linyang yan. inedit nila cguro from the book. anyways, tearjerker cia. ang dami kong nagamit na tissue. usually, pamunas ko lang ng tooot toooot yun. pwede nga din pala sa mga luha at sipon.

      Reply
  5. mababasa ko din yan!!!

    Reply
  6. yan ung gift ko nung bday nya kuya.🙂

    Reply
  7. hmmm,gabi-gabi basta walang ulan… ang huling nakikita ko ay yong mga star na nasisilip ko sa bintana… wala lang gussto ko ding magkwento.

    ina-abangan din namin ng housemate ko ang lahat ng meteor shower na pwedeeng makita sa pilipinas… ganun kami ka adik.. kung pwedee nga lang magdala ng airbed sa labas para dun na matulog..hahahaha

    madalas kong iniisip na isa ako dun sa mga may ilaw sa langit.. basta! yon lang..
    😉

    Reply
  8. Taga-Baguio SLU ka rin ba???🙂

    Reply
  9. northstar.

    yan talaga ang navigational star.

    hindi nagbabago ng position.lagi lang nasa north.

    Reply
  10. Hindi ba magbabago ang posisyon ng bituin? O namamasyal din sila katulad ng buwan sa aking paningin?
    Bakit ako sinusundan ng buwan? Nakakaloko ba ito?

    Tarbie,salamat po

    Reply
    • Walang anuman, G. J.Kulisap. Isang malaking karangalan ang mapabilang sa inyong malaganap na patimpalak. Salamat sa iyo sa pagbibigay sigla sa panitik at saya sa blogosperyo.

      Ang mga bituin ay may kani-kanyang angking paggalaw ngunit hindi natin napapansin dahil sa layo nila mula sa atin. Katulad rin ito ng katotohanang hindi tayo nahihilo sa (o natin nararamdaman ang) pag-ikot ng mundo sa kanyang axis at sa paglibot nito sa araw. Ayos ba?

      Reply
  11. Twinkle, twinkle, little star,
    How I wonder what you are!
    Up above the world so high,
    Like a diamond in the sky!

    yes,stars can be use as map, can be a guide…even during biblical times, remember the 3 kings just followed the direction of a star and they found Jesus🙂

    padaan lang po. let’s exchange link. thanks.

    Reply
    • taribong

       /  August 16, 2010

      Hehehe yun ang inspiration dun sa “nakasulat sa mga tala”…. Maraming salamat po sa pagdalaw. Tara, biyahe tayo…😀

      Reply
  12. d ko pa nababasa yung libro pero napanood ko na yung movie… sobrang nakakatouch! i love Jodie Picoult…

    May isang star akong laging tinitingnan balang araw malalapitan ko rin yan.😆

    Reply
    • taribong

       /  August 16, 2010

      Wow! Sana matupad ang paglapit mo sa star na lagi mong tinitingnan😉

      Reply
  13. TARAgis! HAHA napaka kumplikadO! nabaliw ako sa pagsunod ng procedure! hahah

    Reply
    • taribong

       /  August 16, 2010

      Tumingala na lang sa langit…. Is there life out there? wahahaha. Maraming salamat sa pagdalaw po!😀

      Reply
  14. toni

     /  August 16, 2010

    kumusta manongko?

    Reply
  15. di ko maimagine kung hanggang ngayon ganon pa rin ang paghahanap ng direksyon. malamang labo labo na ang mundo.

    pabasa rin n’yang buk pagkatapos ni kaye…

    napadaan lang.

    Reply
    • wow! magandang araw, toks!😀
      kumusta?!?

      ok, yun lang naman pala eh. hehhehe.. pag may time ako, ipadala ko.😀

      Reply
  16. Enjoy ako dito lalo na kapag nakatingin sa langit sa gabi…ang sarap tumingin sa mga tala. May kurot sa akin ang movie…minsan nga mag-reflect ako para ma-iposte rin. God Bless!

    Reply
    • Talaga po? Hindi ko pa po napanood pero rekomendado nina salve at jason yung pelikula na nakakaiyak daw. Sana mapanood ko rin yun balang araw hehehhe.
      God bless you always po.😀

      Reply
  17. napanood ko na ang my sisters keeper, pero parang wala yung linyang yan sa movie, sabi ko nga babasahin ko na lang yung book…

    pahiram? hahaha

    Reply
    • wala daw po sa movie yung lines sa itaas (sabi rin ni Kuhracha, pagkatapos niyang mapanood yung sine :D)…

      sige ba. pangatlo ka sa listahan ng hihiram ng book. hindi ko pa naipapadala kina Kaye at Bong.😉

      Sir, willing to wait?😀 Maraming salamat sa pagdaan, Alex!

      Reply
  18. shea

     /  August 23, 2010

    napanood ko na yung my sisters keeper, sobrang iyak ako…

    pero wala yung linya na yan dun sa movie..
    anyway, pahiram din ako ng book.. hahaha…

    Reply

Leave a Reply

