GhAStly

For two weeks, I had conversations with a Pepe who maintains several blogsites to his name. The highlight of those conversations were about scary stuff, those that would cause you goosebumps or your split ends to stand and look like snakes’ forked tongues.  Last Tuesday, what started as jokes turned seriously scary conversations unintentionally to let us to remain awake for the duration of our overtime.  To some extent, I still continued even when I was told to stop; but it was all in the name of fun.

All the office workers within our floor seemed to have gone home already and I was alone at the office.  I went to the men’s room to urinate around 12:00 m.n. when I sensed an eerie presence along the corridor.  Although, I have been told stories about it several times before by some of our clients and visitors, I just did not mind it.

By 1:00a.m., I was done with my work.  I was about to don my barong when I had the strange thought of meeting someone also clad in barong along the corridors.  The mere thought of it caused me to leave my barong behind and instead, I just left wearing my white undershirt.  I hurriedly walked past the other rooms and I could only hear the sound of my footsteps; I imagined my footsteps echoing through the entire floor.

At the stairs, I saw my image vaguely reflected on the glass door.  But as I came to walk past it, I also some erect image facing front when I was sideways.  In a flash, I was already at the first floor.  I bid the security guards goodbye and did not tell them about the image I just saw. Was there really a Ghost At the Stairs?!?   It was just pure imagination, I suppose.

I went to Buendia Avenue to take my ride home.  The moon was still shining bright and it gave me a clearer view of two black rats playfully running after each other in the middle of the street. The other passersby were taken aback and stayed on the sides while the rodents, much bigger than kittens, looked like they owned the street at that moment.

Ghost or no ghost, rodent or no rodent, I have to go home to rest my weary mind and be ready for another working day.  My boss just might scare my brains out if I am unable to work efficiently and execute my work satisfactorily.  Or maybe, I just might need a ghost to scare my boss.😀

Previous Post
Next Post
Leave a comment

33 Comments

  1. Base muna.

    Reply
    • Base nga ako pero hindi ko alam kung anong i-ko-koment ko. Kasi matatakutin talaga ako. Ayaw ko ng scary movie, book o story. Good luck sa “Ghost At the Stairs”, sana hindi na uli kayo makapang-abot.

      Ghost, layuan mo ako.

      Reply
  2. second base!

    ghost to ko yan!

    Reply
    • taribong

       /  June 4, 2010

      Wow, napadalaw si busyok!
      Magandang hapon, halika tuloy ka.
      Isang malaking karangalan ang madalaw ni busyok.
      Wala na pala yung multo, umalis na heheheehe

      Reply
  3. lee

     /  June 4, 2010

    waaaa bakit ghost na ang post malayo pa naman ang halloween

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      hindi mo ba na-ghost-uhan? hehehe bilog lang siguro ang buwan….

      Reply
  4. toni

     /  June 5, 2010

    sana tinapunan mo ng tingin ung anino baka yon ay nagmumula sa kung anong bagay na nasisinagan ng liwanag kaya nagrereflect.

    minsan ung imahinasyon ng tao ang malikot kaya kung ano anong naglalaro sa guniguni.

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      hindi na, kasi nakaharap yung image habang ako naman ay nakatagilid. baka mamukhaan ko yari na talaga hehehehe

      Reply
      • toni

         /  June 7, 2010

        oh pag namukhaan kumustahin baka gusto lang makipagkaibigan.
        pag naging buddy buddy mo un astig.

        Reply
  5. oh lalala! mumu mumu stuff, i want! yehey! mahilig ako sa mga mumu storya. kaya naman kapag 7pm ang uwian ko eh tuwang tuwa akong maglakad sa perfecto bldg ng mag-isa baka sakaling may biglang lumitaw. hakhak.
    masaya din lalo na kapag sa engineering building pa dun sa 1st floor. kakaiba kasi ang ambiance dun. ang bigat ng aura. oha oha. pero ang cute pa rin.
    ang sayaaaa! hakhak!

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      hehe dun ka sa 7th floor sa Waldo Perfecto malapit sa ledge, may nararamdamang presence dun, kasi may nagpakamatay na ECE student, nagpatihulog…….. check it out! hehehehe

      Reply
      • ay o? sabi nga nila. takte! baka masaniban ako nun eh magpatihulog din ako! hahaha!

        as in nagpaparamdam talaga? hindi ko kasi alam kung totoo yung storya eh. baka mamaya joke lang nila!

        Reply
        • totoo yun. mag-aalas nuwebe ng gabi, balisa daw yung lalaki noon, nakita pa nung mga taga-College of Law…. 2000 yata? Wow, exciting, magti-10th death anniversary na siya….

          Reply
  6. pag ako nakakakita ng multo hindi ako natatakot peto pag iba na at kinukwento na sa akin naiihi na ako sa salawal.

    ps. hindi ako sigurado kung totoong nakakakita ako ng multo o sadyang may topak lang ako. haha

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      Ghost-o mo magpakita sila sa iyo? ghost-o mo isa-isa lang o maramihan hehehehe

      Reply
  7. kuhracha

     /  June 5, 2010

    kadalasan, sarili nating pag-iisip ang tumatakot mismo sa atin. totoo man o hindi ang multo sa opisina mo, ang masasabi ko lang, ang sipag mo magtrabaho. relak. maki videoke ka samen sa jun26. =D

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      haha maraming salamat kuhracha! tingnan natin kasi binabalak ko umuwi ng province ng june 25😀

      Reply
  8. Naimagine ko agad ang tumatayong split ends, ang scary pala. Hahaha. Teka bat pala ang hilig mo sa Gas? Kahit hindi na tungkol sa gas may gas paren. Ohmaygas.

    This is the reason why I hate hearing ghost stories. They feed my already overfed paranoia. I still think about those scary stories I heard when I was still in highschool when I take a bath. I still refuse to look at the mirror because of that fucking bloody mary story.

    Teka, walang takutan. Nilalamig na ko eh. Haha.

    Reply
  9. rodent? baka hamster…

    hmmmm kaw may kasalanan nyan. masyado ka malakas manakot!!!!!

    nako..

    pero..

    may ganyan na din ako naencounter sa tabi ng swimming pool sa school dati..

    takbuan kami!

    Reply
    • taribong

       /  June 7, 2010

      heheeehehe mamaya makakasalamuha mo ang isang ligaw na espiritu paglapas mo sa iyong tanggapan….. ngyahahhahahah

      Reply
  10. eskeri naman yan Kuya Taribong..

    Sa baba rin ng opis, namin. Kapag lants break na, me madaanan akong salamin, pero di ko pa naman na try na me makasalubong.. hehehe..

    Ingat kay mamang nakabarong Kuya. hahaha

    Be blessed!

    Reply
  11. madalas din akong naiiwang magisa dito sa office pero di ko na lang iniisip na nakakatakot. mahirap na. hehehe

    Reply
  12. Palagay ko gutom ka lang Tar.

    Hindi talaga advisable lage ang OT

    Reply
  13. sa office naman ung cr.hahaha lalo pag gabi. sobrang tahimik. madidyinggel ka talaga.hahaha

    Reply

Leave a Reply

