gas law

Have you ever encountered this formula?

P V =  n R T

Before you get bored and leave this post in haste, let me guide you through a rundown of my previous posts on gases for the past ten days:

  1. gas

  2. gas the sequel

  3. gas pt. 3

  4. gasgas

  5. lagas

  6. welGA(s)

  7. g.a.s.

  8. panghimaGAS

  9. GASa

  10. gas law (this post)

If you missed any of the said posts, you may just scan through the page to find them or simply click on the linked title of the blogpost.   Am keeping my fingers crossed that they’d be worth your while…

Now back to the formula:

It is said that the state of an amount of gas is determined by its pressure, volume, and temperature. The modern form of the equation (commonly known as the ideal gas law) is:

pV = n R T

where p is the absolute pressure of the gas; V is the volume; n is the amount of substance; R is the gas constant; and T is the absolute temperature. (http://en.wikipedia.org/wiki/Ideal_gas_law).

Hopefully the same formula would stand true to this blog:

People Visits = new(w)Ritings (by) Taribong

😀 Maraming salamat sa inyong pagtangkilik.  Hanggang sa muli.😀

Previous Post
Next Post
Leave a comment

13 Comments

  1. toni

     /  May 20, 2010

    new writings…mala ano?
    ayaw mo new ratings?

    maglilipat bahay ka ba o magbabagong image lang?

    abangan..

    Reply
  2. u know what? i been working in fuel industry for 7 yrs before and then at this time balik fuel industry na naman ako so 7 plus 2 wow 9 yrs na ako working dito but i dont know the meaning of gas law. now i know na heheheehehe.. thanks for the post. god bless

    Reply
    • Wow, big time! Tumataas din ba ang sahod niyo tuwing tumataas ang presyo ng gasolina at krudo? hehehe😀
      Maraming salamat sa pagdalaw. God bless you too!

      Reply
  3. ang daming nalalaman.
    syaks!

    naalala ko ang mga formulas na yan…
    engg na engg tay ah!

    ano kaya yan???

    anooo nga po?

    waaaah!
    ano nga???

    ang kulet!
    sorry neemn!

    Reply
    • katulad dun sa unang post (gas), dahil sa init ng panahon, na-activate ang carbonic acid (?) mula sa softdrink, tumaas ang pressure kaya lumobo yung plastic bottle. Ibig sabihin, katumbas ng pagtaas ng temperatura ang paglaki ng pressure at ang nasasakupan (expansion of gases). kung hindi napakawalan, puputok parang bulkan. katulad ng pag-ibig, nag-iinit ang damdamin, bumibilis tibok ng puso, at lumalabas na tagihiyawat toinks!

      Reply
  4. waah! totoo? inlove ka kuya…hahaha, ipakilala na.

    Reply
  5. jason

     /  May 23, 2010

    mukhang may nilulutong plano si kuya taribongg,,,

    hmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmm

    Reply
  6. lababo

     /  May 24, 2010

    galit ako sa PV=nRT na yan kuya bong. Kasi nawalan ako ng 20 points dahil sa maling sign. Nagtranspose transpose ako edi dapat maging negative, eh hindi ko pala napalitan yung sign. Ayun sobrang habang equation ang nagawa ko after isabstitute na lahat ng values, mali naman pala kasi dapat inadd ko.

    Hahahaha, taena nagsusumbong ako o.. e kasi naman ndi ko talaga makakalimutan yun. sayang.

    Reply

Leave a Reply

