gas: the sequel

Please bear with the author’s state of gaseousness for this sequel:

(You don’t need to go through the trouble of reading this post, you may just proceed to the last paragraph below.  Thanks and have a good day!)

The manufacture of soda or cola may involve the following chemical process:

C +   O2 +   H2O  + L +   A —>  CO2 +     AH2 +  L  +  H2O

where  C +   O2 = carbon and oxygen gas (and/or carbonates?)

H2O       = water

L         = labor of love (at lahat nang kailangan sa paggawa)

A         = additives (at iba pang mga sekretong sangkap)

C + 2O2 + L + 2A + 4H2 —->  CO2↑ +   2AH2 + L  +  2H2O

C + 2O2 + L + 2A + 4H2 —>  CO2↑ + OOHH   +  L  + AAHH

Haha no wonder sodas have sparkling bubbles (CO2), a very distinct taste (L = lasa?) and evokes satisfaction (oohhs and aahhs).😀

*          *          *

Question: Why is it that COMELEC had complete trust in Smartmatic TIM to successfully carry out the May 10, 2010 automated elections?

.

.

.

Answer: Because COMELEC knows how Smartmatic works.  After all, it’s about COMmunications and ELECtronics.😀

*          *          *

Isang pagpugay sa mga nagsilbi at nagtaguyod ng isang matiwasay na halalan, lalo na sa mga kasapi ng Board of Election Inspectors (BEI).  Mabuhay ang botanteng Pinoy!!!

Previous Post
Next Post
Leave a comment

25 Comments

  1. toni

     /  May 12, 2010

    beys uli..

    Reply
  2. toni

     /  May 12, 2010

    kahit merong mga di nakaboto dahil sa abalang inabot ng mga pcos machine sa ibang lugar naging maayos ang katatapos na election.
    tahimik maliban sa ilang di kanais nais na balita.
    sana maging simula na nga ito ng mapayapang pagbabago.

    Reply
    • Korek! Ito ang panahon makabuluhang pagbabago at walang-humpay na pag-asenso para sa sambayanang Pilipino!

      Reply
  3. OOHH L-AAHH LAAA! Napansin mo yun?🙂

    Reply
  4. Mas mainam pala minsan yong biglaan parang one night stand lang, walang plano plano

    Reply
  5. “it’s about COMmunications and ELECtronics.”
    parang course ko lang! ahaha..

    sumisilip d2😉

    Reply
  6. hahaha! kala ko lesson sa chemistry. muntik na ko mahimatay. hanggang nakita ko ang L at A at narealize ko na ayus na ayos ang iyong analysis. hehehe. in fairness, inanalyze ko talaga nung una. buti na lang at may taglay na kalokohan siya…

    the recent election brought out the good and the bad, as usual. good kasi many filipinos went out to try voting using the new system, and because it was automated, results have come out much earlier. but it also brought out the bad in pinoys because of the lack of preparation for what would happen…especially lack of information campaign. didn’t know precincts would be clustered into one classroom so I didn’t expect that there would be hundreds of people lining up, to think that I received a lot of info re how to vote, etc. A lot of Machines also broke down even before voting started.

    But you are right, in all, let us thank the teachers who sacrificed a lot so that people may vote. kahit pa sabihing bayad ang kanilang serbisyo, what they did was still noble because they kept the recent election honest and credible.

    And I salute those who voted, especially those who voted according to their conscience. Sana sa pagdaan ng panahon, mas maraming mga tao, lalo mga kabataan ang lumahok sa ganitong proseso upang tuluyan na nating mabago ang kaisipan ng maraming pangkaraniwang Pilipino…na wala ring magbabago sa bansang ito kahit tayo ay bumoto…naniniwala kasi ako na magbabago ang ating bansa kung lahat tayo ay makikilahok upang makapaghalal tayo ng mga pinunong marunong at tapat na maglilingkod sa lahat.

    Reply
  7. base.. try lang muna

    Reply
  8. wow naalaala ko mga formula na ganyan sa chemistry namen !

    Reply
  9. Mabuhay rin ang mga nagpaskil ng mga posters at goodluck sa pagtatanggal, lalo sa natalong candidates.

    Reply
    • Sana nga maski talunan ay tumulong sa paglilinis at pagtanggal ng kani-kaniyang mga posters!

      Maraming salamat sa pagdalaw, glentot! at isang maligayang kaarawan sa iyo at kay khikhilyn na rin hehehehe

      Reply
  10. jason

     /  May 13, 2010

    over-all naman, successful ang eleksyon. masaya makisalamuha sa mga pcos machines. yehey

    p.s. hanggang ngayon violet pa rin kuko ko

    T_T

    Reply
    • haha subukan mo kayang ilubog sa softdrinks ang kuko mo, baka makatulong sa pagtanggal ng ingkredibol enk hehehe

      Reply
  11. Nahilo ako sa formulas. Dapat pala sinunod ko na ang warning mo na basahin nalang ang huli. Haha.

    Reply
    • ions eh! hehe hindi bale, magpalamig ka muna. Kumusta na? Alive and kicking ka na ulit?? Tambling-tumbling ka muna dito hehehe

      Reply
  12. wowowow!
    ayos ah. at talaga namang balance ang chemical equation. hakhak!
    anyways. wala na akong maalala sa chemistry ko. sinabog sabugan na kasi ng circuits at electronics.

    ayos COMELEC!!!! ANG SAYA!
    natuwa naman daw ako dun! hakhak!

    *hindi ka rin sinipag magposte tay ah?

    Reply
    • hahaha balanced ba ang equation? mabuti naman kung ganoon, at least kahit papano ay naaalala ko pa ang aking napag-aralan sa Kimika 101 hehehe

      nahipan yata ako ng hangin hehehe

      Reply
  13. wow! auko sanang basahin at diretso na sa dulo pero napansin ko ang formula…balanse talaga pati OOHH AT AAHH…

    samin di pa lang nagsimula ang voting period brownout na…pero bumalik naman kaso three times talaga ang brown-out ang haba pa ng pila.

    PPCRV volunteer din ako, ako lang yata ang tinawag na volunteer na hindi alam paano ako naging volunteer…hehe, pasaway kasi ang head ng PPCRV volunteer samin, ilista ba ako… ayon walang tulog kasi nasa Quick count ako na-assign …mabilis ang counting pero pareho lang naman ang time na naconsume para makuha ang result sa local candidates.

    Reply

Leave a Reply

